Malwarebyte Anti-Malware แนะนำโปรแกรมตรวจหา-กำจัด Malware ดีๆ

        สวัสดีครับทุกท่าน หลังจากไม่ได้ update ข้อมูลดีๆมานาน มาวันนี้ ผมมาแนะนำซอฟต์แวร์กำจัดซอฟต์แวร์ไม่พึงประสงค์ในเครื่องท่าน หรือที่เราเรียกกันว่า ไวรัส หรือ มัลแวร์ ทั้งหลาย นั่นแหละครับ ที่สำคัญคือมัน ดี และ ฟรี นั่นเอง


(ปล malware bytes anti-malware FREE ตัวนี้ ไม่สามารถใช้ในการป้องกัน virus นะครับ เราจะใช้มันเพื่อ แก้ไข หรือ กำจัด ในกรณีที่ติดไวรัสไปแล้ว หรือเราสงสัยว่าในเครื่องมี virus แอบแฝงอยู่เท่านั้น)
     
ไม่พูดพร่ำทำเพลง เรามาเริ่ม ใช้งานกันเลยครับ

1. เข้าไปดาวน์โหลด setup file ที่เว็บ http://www.malwarebytes.org/ มาก่อนนะครับ

malwarebyte_1

2. double click setup file ขึ้นมา > ติ๊กที่ "I accept" > Next ไปเรื่อยๆ
malwarebyte_2

3. ติ๊ก Enable Trial ออก เพราะว่าไม่เช่นนั้น ตัวโปรแกรมจะทำการ Enable Professional Version ให้เราซึ่งมีเวลาจำกัด แล้วเราก็ต้องมานั่งต่ออายุ(จ่ายเงิน) ให้มันอีก ซึ่งผมมองว่า Free Version ก็เพียงพอแล้ว ส่วน Update ที่ผม ติ๊กออกนั้นเพราะว่าโดยส่วนใหญ่ ถ้าเรา Download ตัว File ใหม่ล่าสุดมาจาก Website  ฐานข้อมูลมันจะค่อนข้าง Up to Date อยู่แล้วครับ > Finish

malwarebyte_3

4. โปรแกรมจะถามให้เรา update อีก ซึ่งตรงนี้ จะ yes หรือ no ก็แล้วแต่ละท่านเลือกเลยครับ

malwarebyte_4

5. เลือก Quick Scan เพื่อความรวดเร็ว หาก scan ไม่เจอ อาจะเปลี่ยนมาลอง Full scan ดูอีกทีก็ได้ครับ

malwarebyte_5

6. รอ ร๊อ รอ.... (ตรงนี้หากใครมีธุระด่วนจำเป็นต้องทำก่อน หรือ แม้แต่ต้องรีบกลับบ้าน สามารถกด pause ไว้  แล้วมา scan ต่อภายหลังได้ ในกรณีต้องรีบยก notebook กลับบ้าน ให้เลือก pause แล้ว standby เครื่อง ครับ )

malwarebyte_6

7. ผลลัพธ์การ scan โดยโปรแกรมจะติ๊กถูกที่ object หรือ file ที่มีความอันตรายไว้ให้เราอยู่แล้ว ส่วนอันที่ไม่ได้ติ๊กถูกไว้นั่นคือ File ที่ต้องสงสัย นั่นคือ อาจจะหรืออาจจะไม่ใช่ไวรัส ครับ (ส่วนใหญ่จะเป็นพวก crack หรือ โปรแกรมเถื่อน) ผมแนะนำว่าไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม > ให้เลือก remove selected .

malwarebyte_7

8. พอโปรแกรมทำการ removed ออกหมด ก็จะโชว์ Log file ว่าเจอไวรัส หรือ มัลแวร์อะไรบ้าง ทำการลบไปกีตัว ในรูปแบบ file text.

malwarebyte_8

9. เป็นอันเสร็จสิ้นการทดสอบใช้งาน โปรแกรม scan malware / virus ดีๆอีกตัวครับ

โดยส่วนตัวแล้วผมชอบเพราะเป็นโปรแกรมที่ไม่ค่อยจะตีกับโปรแกรมอื่น และสะดวกรวดเร็วใน function quick scan ของมัน โดยส่วนตัวผมชอบใช้ตัวนี้คู่กับ avast free ครับ (avast = ป้องกัน / malware bytes = แก้ไข)

Credit : ซ่อมคอมถึงที่ ซ่อมคอม แก้ไขปัญหา ระบบ server / network , windows server

0 ความคิดเห็น